Chào mừng bạn đến với Website chính thức của Đồng hồ Nhà kho
Lịch sử thương hiệu đồng hồ bidan - Khởi nguồn từ ngôi làng Morbier 

Lịch sử thương hiệu đồng hồ bidan - Khởi nguồn từ ngôi làng Morbier 

Nhắc đến đồng hồ cổ, các bác không còn quá xa lạ với các thương hiệu ODO, mặt trờiR, GIROD,...Trong số đó, dòng đồng hồ bidan khá được ưa chuộng sưu tầm bởi thương hiệu sản xuất danh tiếng, từng đường nét chi tiết đẹp hoàn hảo.

Đồng Hồ bidan được thiết kế nhiều kiểu dáng riêng biệt để Quý khách hàng lựa chọn như mặt số nổi mạ crom hay số in quốc tế, chơi 1 bản nhạc hay 2 bản nhạc. Mỗi kiểu dáng đều mang lại những cảm giác mới lạ, độc đáo cho người chơi. 

Lịch sử thương hiệu đồng hồ Jura  

Cao nguyên bidan ở phía Đông Nam nước Pháp được biết đến là trung tâm sản xuất ra những tên tuổi lớn gắn liền với các dòng đồng hồ danh tiếng của nước Pháp như đồng hồ mặt trờiR - dòng họ ROMANET hay ODO - dòng họ ODOBEZ.

Nơi sản xuất đồng hồ bidan xuất phát từ hai ngôi làng nhỏ bé Morbier và Morez nằm trong vùng bidan. Trong đó, Morbier nằm phía trên, còn Morez năm trải dài khoảng 3 km ở thung lũng phía dưới. 

Theo tài liệu kể rằng, lịch sử đồng hồ của vùng này xuất phát từ Morbier, nơi trước đó dân làng sinh sống chủ yếu bằng nghề rèn và sản xuất định.

Khởi nguồn từ ngôi làng Morbier 

Vào khoảng những năm 1660, vào một ngày đẹp trời, chiếc đồng hồ điện chuông báo giờ của nhà thờ duy nhất trong làng (để theo đó dân làng và các cha làm lễ và cầu nguyện) đột nhiên bị hỏng.

Anh em nhà Mayet khi đó là thợ rèn nổi tiếng nhất vùng được mời đến sửa khẩn cấp. Việc rất gấp nhưng sau khi xem xét đồng hồ, hai anh em đã từ chối với lí do là đồng hồ quá cũ và bị mòn quá nhiều. Nếu có sửa thì cũng sẽ chạy không chuẩn. Một hành động tưởng là cứng đầu, chỉ thích làm theo ý mình nhưng hoá ra lại rất có trách nhiệm.

Liền sau đó vì biết nếu không có chiếc đồng hồ này, nhịp sống bình thường, đặc biệt là nhịp sống về tôn giáo của cả làng sẽ bị ảnh hưởng. Hơn nữa, dân làng và các cha cũng không có tiền nhiều để « xuống phố » mua một chiếc đồng hồ khác nên anh em nhà Mayet đã đề nghị để cho họ bắt chước và tự làm một chiếc đồng hồ mới.

Chiếc đồng hồ mới ra đời và chạy rất tốt. Tất cả mọi người đều hài lòng. Anh em nhà Mayet liền mạnh dạn sản xuất thêm và mình cho các nhà thờ hoặc nhà dân quanh các vùng lân cận. Và từ đây họ không biết rằng chính họ đã bắt đầu viết nên trang sử hào hùng của ngành đồng hồ vùng bidan.

Thời kì cực thịnh của đồng hồ bidan

Vào thời kỳ cực thịnh của mình, đồng hồ sản xuất bởi hai ngôi làng bé tí tạo tèo teo này chiếm 1/3 tổng số đồng hồ bán trên toàn nước Pháp, riêng dòng đồng hồ chuyên cho nhà thờ của họ nổi tiếng đến mức khiến cho Thuỵ Sỹ, một nước sản xuất đồng hồ nổi tiếng nhất thế giới phải ngừng sản xuất.

Rất nhiều người đã đặt ra câu hỏi tại sao đồng hồ của vùng này lại thành công đến vậy trong khi về mặt kỹ thuật có khi không được « công nghệ cao » bằng đồng hồ của các nước khác hay về mặt trang trí không được tinh xảo, tỉ mỉ bằng các nhà sản xuất đồng hồ khác (đặt biệt các nhà sản xuất đồng hồ Paris).

Điều gì làm nên thành công vang dội của thương hiệu bidan?

Theo các chuyên gia lí giải, sự thành công này có nhiều nguyên nhân mà nguyên nhân chủ yếu nhất là đồng hồ sản xuất. Bởi hai ngôi làng này chứa đựng sự gần gũi và có hồn từ tiếng chuông đến hoạ tiết hoa văn bởi vì nó được kết tinh nên từ sự phóng khoáng, bình dị nhưng nồng hậu, chân thành của con người cũng như của thiên nhiên vùng cao nguyên.

Hãy thử tưởng tượng giữa một tiếng chuông ngân vang giữa lưng chừng núi kèm theo không gian yên bình của làng quê, của rừng, của suối. Một tiếng chuông đổ vội vã trong lòng thành phố, hẳn là ai cũng thích cái sự phóng khoáng và êm đềm kia hơn.

Nghe chuyện ngoài lề nói rằng hai ngôi làng này rất gắn kết với nhau nhưng cũng cạnh tranh nhau. Vào thời kì phát triển, nhiều nghệ nhân của làng Morbier đã chuyển xuống sinh sống dưới Morez vì Morez nằm dưới thấp nên tiện đường đi lại hơn nhưng cuối đời họ lại quay về Morbier để sống nốt quãng đời còn lại.

Nghành đồng hồ của vùng hiện giờ không còn nhưng nếu đến đây, ta vẫn có thể tham quan nhà thờ Saint Claude. Nơi xưa kia hai anh em nhà Mayet đã vô tình bắt đầu sự nghiệp chế tạo đồng hồ của mình cũng là công việc nuôi sống toàn dân trong vùng trong suốt mấy trăm năm lịch sử.

Chế tạo đồng hồ - một nghề đã xuất hiện một cách tình cờ, phát triển như vũ bão và cuối cùng biến mất sạch sành sanh như bị một cơn lốc quét ngang qua. Và ngày nay, khi nhắc đến Morbier và Morez người ta chỉ còn nhắc đến loại pho mát thơm nồng vị cao nguyên đặc sản của vùng.

Kết

Trên đây là lịch sử, nguồn gốc thương hiệu đồng hồ bidan mà Nhakho.vn muốn giới thiệu tới các anh em. Hy vọng qua những chia sẻ trên, anh em có thể hiểu rõ về giá trị lâu đời của thương hiệu bidan và lựa chọn được những món đồ nào đáng tiền. Qua đó, rất mong nhận được những góp ý từ các bác để Nhà Kho ngày càng phát triển và lớn mạnh hơn.

Kính chúc anh chị em ngày mới Sức khoẻ và Thành công!
TRÂN TRỌNG – BQT Nhàkho.vn