Chào mừng bạn đến với Website chính thức của Đồng hồ Nhà kho
Lịch sử, nguồn gốc các bản nhạc tạo nên thương hiệu đồng hồ mặt trờiR

Lịch sử, nguồn gốc các bản nhạc tạo nên thương hiệu đồng hồ mặt trờiR

Có thể nói rằng, mặt trờiR là dòng đồng hồ treo tường nổi danh nhất nước Pháp, được giới sưu tầm đồ cổ săn tìm và ưa chuộng bậc nhất. Đã yêu nét cổ xưa ấy, chúng ta sẽ không thể bỏ qua lịch sử của thương hiệu đồng hồ vang danh này. Hôm nay, Nhakho.vn sẽ giới thiệu tới các anh em nguồn gốc các bản nhạc tạo nên thương hiệu đồng hồ mặt trờiR.

Lịch sử đồng hồ mặt trờiR

Vào năm 1871(50 năm trước ODO), gia đình Romanet đã lập công ty chế tạo đồng hồ lấy hiệu là ROMA và bidan. Đại bản doanh và các công xưởng của họ được đặt tại làng Morbier nên anh em có thể thấy nhiều chiếc đồng hồ có ghi là Morbier.

Những năm 1930 – 1940s, tên chính thức được đổi thành Les Fils de F.Romanet – mặt trờiR ( những đứa con nhà F.Romanet). Hãng đồng hồ của gia đình này phát triển rực rỡ vào những năm 1940 và kéo dài đến tận cuối những năm 1970s.

Do sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều hãng đồng hồ khác của Pháp như ODO - 1924 bởi Leon Odobez (trụ sở đặt tại Morez, làng nhỏ nằm sát bên làng Morbier) và các hãng đồng hồ của Đức và Mỹ cùng các hãng của Thụy Sĩ. Sau đó, công ty mặt trờiR tuyên bố phá sản vào đầu những năm 1980s.

Năm 1984, mặt trờiR được công ty ODO mua lại và đổi tên thành công ty sản xuất Romanet. ODO giữ lại tên Romanet để bảo chứng cho chất lượng sản phẩm và giữ lại tên tuổi của dòng họ lâu đời Romanet về chế tạo đồng hồ. Sau này, ODO cũng chuyển dần các hoạt động đồng hồ của mình về làng Morbier.

Đồng hồ tiêu biểu của thương hiệu mặt trờiR

Chiếc đồng hồ tiêu biểu của thương hiệu mặt trờiR là chiếc 4 Airs đời đầu thuộc loại đồng hồ cao cấp thời bấy giờ với giá trị vô cùng đắt.

- Thời điểm sản xuất: 1949 – 1950

- Giá mua: khoảng 32900 Fr, cao hơn giá một chiếc đồng hồ ODO 24 thời bấy giờ (khoảng 2400 Fr). Theo bảng thu nhập tối thiểu của Pháp năm 1950 và 2004, giá mua một chiếc đồng hồ mặt trờiR 4 bài là xấp xỉ 2800 euro (cỡ 1 tháng lương trung bình của người Pháp).

Nguồn gốc các bản nhạc tạo nên thương hiệu mặt trờiR

+ Bản Westminster: phát ra từ chiếc đồng hồ big ben treo trên đỉnh tháp của cung điện Westminster, London. Bởi vì, giờ trên bigben được lấy làm chuẩn múi giờ số 0 của giờ GMT nên được lấy làm chuông nhạc cho hầu hết các đồng hồ treo tường.

+ Sur les flots bleus (tên khác là Les Grands flots bleus, tên tiếng anh là Over the waves): điệu valse mê xi cô được viết bởi nhạc sĩ Juventino Rosas. Sau đó, bản này được một nhạc sĩ Pháp viết lại cho đàn ác coc đe ông và thịnh hành những năm 50s, được chơi trong những lễ hội truyền thống ở các làng quê của Pháp.

+ Vieux clocher: sáng tác bởi de Henri Colas, một nhà soạn nhạc rất nổi tiếng chuyên viết  những bản nhạc dân gian. Bản vieux clocher cũng rất hay được chơi trong các lễ hội tại các làng quê Pháp.

+ Bản Ave maria de Lourdes: 1 bản nhạc được viết bởi nhà soạn nhạc thiên tài Franz Peter Schubert. Bản nhạc được lấy cảm hứng từ một phần trong một bài thơ của tác giả ít nổi tiếng là Walter Scott.

Sau đó, có rất nhiều chuyển thể từ bản nhạc gốc của Schubert, trong đó có Ave Maria de Lourdes. Bản nhạc rất nổi tiếng trong cộng đồng người theo đạo thiên chúa, hay được chơi trong các nhà thờ, dịp lễ noel.

Trên đây là lịch sử, nguồn gốc các bản nhạc tạo nên thương hiệu đồng hồ mặt trờiR mà Nhàkho.vn muốn giới thiệu tới các anh em. Hy vọng qua những chia sẻ trên, anh chị em có thể hiểu rõ về giá trị lâu đời của thương hiệu mặt trờiR và lựa chọn được những món đồ nào đáng tiền. Qua đó, rất mong nhận được những góp ý từ các bác để Nhàkho ngày càng phát triển và lớn mạnh hơn.

Kính chúc anh chị em ngày mới Sức khoẻ và Thành công!
TRÂN TRỌNG – BQT Nhàkho.vn