Chào mừng bạn đến với Website chính thức của Đồng hồ Nhà kho
Các kỹ thuật mạ vàng trong lịch sử

Các kỹ thuật mạ vàng trong lịch sử

Mạ vàng là một kỹ thuật trang trí áp dụng một lớp phủ mỏng vàng cho các bề mặt rắn như kim loại (hầu hết phổ biến), gỗ, sứ, hoặc đá. Vậy nên, vận dụng cách mạ vàng kim loại thế nào? Tiến hành mạ vàng kim loại ra sao để đạt yêu cầu thẩm mỹ và mục đích sử dụng sản phẩm. Trong bài viết dưới đây, NhàKho sẽ phân tích các kỹ thuật mạ vàng trong lịch sử tiêu chuẩn áp dụng cho mọi kim loại mà bạn nên tham khảo!

Sự hình thành các kĩ thuật mạ vàng trong lịch sử

Một vật mạ vàng cũng được mô tả như là ” vàng bạc “. Trong trường hợp kim loại được mạ vàng, đó là truyền thống bạc ở phương Tây, để làm cho bạc mạ vàng (hoặc mạ vàng). Nhưng vàng mạ vàng-đồng thường được sử dụng ở Trung Quốc, và cũng gọi là vàng giả nếu nó là phương Tây.

cac-ky-thuat-ma-vang-trong-lich-suKhung mạ vàng được đánh bóng với công cụ đá mã não

Phương pháp mạ vàng bao gồm ứng dụng tay và dán, điển hình là các lá vàng, mạ vàng hóa chất và mạ điện.

  • Những vật mạ vàng (phần mạ vàng) chỉ là mạ vàng trên phần bề mặt của chúng. Điều này có thể có nghĩa là tất cả bên trong, và không có bên ngoài của chén thánh hoặc bình tương tự được mạ vàng, hoặc các mẫu hoặc hình ảnh được tạo thành bằng cách sử dụng kết hợp các khu vực mạ vàng và không được mạ vàng.
  • Mạ vàng cho một vật thể nào đó đã góp phần nhỏ tạo ra một đối vật vàng rắn. Bên cạnh đó, một mảnh vàng rắn thường quá mềm hoặc quá nặng để sử dụng thực tế. Bề mặt mạ vàng cũng không bị xỉn màu như bạc làm.

Nguồn gốc của các kĩ thuật mạ vàng trong lịch sử

Herodotus đề cập rằng người Ai Cập mạ vàng gỗ và kim loại, và nhiều đối tượng như vậy đã được khai quật. Một số bức tượng Hy Lạp cổ đại có uy tín lớn là Chryselephantine, làm bằng vàng (đối với quần áo) và ngà voi (đối với thịt). Tuy nhiên, chúng được xây dựng với các tấm vàng trên khung gỗ, không được mạ vàng. Mạ vàng trang trí ngày càng mở rộng được sử dụng trong các hòm trần của Propylaea.

cac-ky-thuat-ma-vang-trong-lich-suMột Vajrasattva mạ vàng

Pliny the Elder thông báo cho chúng ta rằng mạ vàng đầu tiên nhìn thấy ở Rome là sau khi Carthage bị phá hủy, dưới sự kiểm duyệt của Lucius Mummius, khi người La Mã bắt đầu mạ vàng trần của các đền thờ và cung điện của họ.

Tòa nhà Quốc hội là nơi đầu tiên mà quá trình này được sử dụng. Nhưng ông nói thêm rằng sự xa xỉ đã thúc đẩy họ nhanh đến mức trong một thời gian ngắn bạn có thể nhìn thấy tất cả, ngay cả những người tư nhân và người nghèo, mạ vàng các bức tường, hầm và các phần khác của nhà ở của họ.

Do độ dày tương đối của lá vàng được sử dụng trong mạ vàng cổ đại, dấu vết của nó vẫn còn rất rực rỡ và vững chắc. Mạ vàng kim loại quay trở lại ít nhất là vào thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên, và được biết đến với Pliny (33,20,64 – Lần 5), Vitruvius (8,8,4) và trong thời kỳ Mediaeval đầu tiên cho Theophilus (De Diversis Artibus Quyển III).

Ở châu Âu, mạ bạc luôn phổ biến hơn mạ vàng, nhưng ở Trung Quốc thì ngược lại. Người Trung Quốc cổ đại cũng phát triển mạ vàng sứ, sau này được người Pháp và các thợ gốm châu Âu khác tiếp nhận.

Quy trình mạ vàng hiện đại được áp dụng như thế nào?

Mạ vàng hiện đại được áp dụng cho nhiều bề mặt và đa dạng và bằng nhiều quy trình khác nhau; những người được sử dụng trong công nghệ hiện đại được mô tả trong mạ vàng. Nhiều kỹ thuật truyền thống vẫn là một phần quan trọng của việc làm khung và đôi khi vẫn được sử dụng trong chế biến gỗ nói chung, chế tạo tủ, sơn trang trí và trang trí nội thất, đóng sách và đồ da trang trí, trong trang trí gốm, sứ và thủy tinh .

Mạ vàng cơ khí:

Mạ vàng cơ học bao gồm tất cả các hoạt động trong đó lá vàng được chuẩn bị, và các quá trình để gắn vàng một cách cơ học lên các bề mặt. Các kỹ thuật bao gồm đánh bóng , mạ vàng và mạ vàng được sử dụng bởi thợ chạm khắc gỗ và mạ vàng; và các hoạt động mạ vàng của người trang trí nhà cửa, họa sĩ ký tên, người đóng sách , người nhuộm giấy và một số người khác.

cac-ky-thuat-ma-vang-trong-lich-suXây dựng lại bức tượng Prometheus

“Xếp chồng” hoặc gấp hoặc búa trên lá vàng hoặc lá vàng là phương pháp đơn giản và cổ xưa nhất, và được đề cập trong Odyssey của Homer (Bk vi, 232) và Cựu Ước. Các Ram trong một Thicket khoảng 2600-2400 TCN từ sử dụng kỹ thuật này trên gỗ, với một lớp mỏng nhựa đường bên dưới để giúp đỡ dính.

Những tiến bộ tiếp theo liên quan đến hai quá trình đơn giản. Đầu tiên liên quan đến lá vàng, đó là vàng được rèn hoặc cắt thành các tấm rất mỏng. Lá vàng thường mỏng hơn giấy tiêu chuẩn ngày nay, và khi được giữ dưới ánh sáng là bán trong suốt. Vào thời cổ đại, nó thường dày hơn khoảng mười lần so với ngày nay, và có lẽ chỉ bằng một nửa so với thời Trung cổ .

Nếu mạ vàng trên vải hoặc trên gỗ, bề mặt thường được phủ đầu tiên bằng “Gesso” – một chất làm từ thạch cao nghiền mịn hoặc phấn trộn với keo. Khi lớp phủ của Gesso đã được sử dụng, cho phép khô và làm mịn, nó được làm ướt lại bằng một kích cỡ làm bằng keo da thỏ và nước (“mạ vàng”, cho phép bề mặt sau đó được đốt cháy vào gương- như hoàn thiện) hoặc dầu hạt lanh đun sôi trộn với thạch cao (“mạ vàng”, không) và lá vàng được xếp lớp bằng cách sử dụng đầu mạ vàng và để khô trước khi được đốt bằng một mảnh mã não đánh bóng.

cac-ky-thuat-ma-vang-trong-lich-suCạnh trang mạ vàng trên một cuốn sách

Những người mạ vàng trên vải và giấy da đôi khi cũng sử dụng lòng trắng trứng đánh mạnh (“glair”), kẹo cao su hoặc Armenia Armenia như kích cỡ, mặc dù lòng trắng trứng và kẹo cao su đều trở nên giòn theo thời gian, làm cho lá vàng bị nứt và tách ra, và vì vậy mật ong đôi khi được thêm vào để làm cho chúng linh hoạt hơn.

Các quy trình mạ vàng khác liên quan đến việc sử dụng vàng làm bột màu trong sơn: nghệ sĩ nghiền vàng thành bột mịn và trộn nó với một chất kết dính như kẹo cao su arabic.

Sơn vàng kết quả, được gọi là vàng vỏ, được áp dụng theo cách tương tự như với bất kỳ sơn. Đôi khi, sau khi sơn vàng hoặc sơn vàng, nghệ sĩ sẽ nung nóng mảnh đủ để làm tan chảy vàng nhẹ, đảm bảo một lớp phủ đều. Những kỹ thuật này vẫn là lựa chọn thay thế duy nhất cho các vật liệu như gỗ, da, trang giấy của các bản thảo được chiếu sáng và cổ phiếu mạ vàng.

Mạ vàng hóa học:

cac-ky-thuat-ma-vang-trong-lich-su

Toilette mạ bạc được thiết lập bởi Johann Jacob Kirstein (1733 – 1816) trong Musée des Arts décoratifs, Strasbourg

Mạ vàng hóa học bao gồm các quá trình trong đó vàng đang ở giai đoạn kết hợp hóa học. Bao gồm các:

Mạ vàng trên bạc:

Trong quá trình này, vàng thu được ở trạng thái phân chia cực kỳ tốt và được áp dụng bằng phương tiện cơ học. Mạ vàng trên bạc được thực hiện bằng dung dịch vàng trong nước cường toan, được áp dụng bằng cách nhúng một miếng giẻ lanh vào dung dịch, đốt cháy và chà xát tro đen và nặng trên bạc bằng ngón tay hoặc một miếng da hoặc nút chai.

Mạ vàng ướt:

Mạ vàng ướt được thực hiện bằng dung dịch clorua vàng (III) loãng trong nước cường toan với gấp đôi lượng ether của nó. Các chất lỏng được khuấy trộn và cho phép nghỉ, để cho phép ether tách ra và nổi trên bề mặt axit.

Toàn bộ hỗn hợp sau đó được đổ vào một phễu tách với khẩu độ nhỏ và để yên trong một thời gian, khi axit bị chảy ra từ bên dưới và vàng hòa tan trong ether tách ra.

Ether sẽ được tìm thấy đã lấy hết vàng từ axit và có thể được sử dụng để mạ sắt hoặc thép, với mục đích là kim loại được đánh bóng bằng đá nhuyễn và rượu mạnh.

Áp dụng với một bàn chải nhỏ, và khi nó bay hơi, nó lắng đọng vàng, giờ đây có thể được làm nóng và đánh bóng. Đối với các hình nhỏ, có thể sử dụng bút hoặc cọ mịn để đặt trên dung dịch ether.

Clorua vàng (III) cũng có thể được hòa tan trong nước trong lớp mạ điện trong đó vàng được khử từ từ ra khỏi dung dịch trên bề mặt được mạ vàng. Khi kỹ thuật này được sử dụng trên bề mặt thứ hai của kính và được hỗ trợ bằng bạc, nó được gọi là ” mạ vàng thiên thần “.

Mạ vàng:

Mạ vàng là một quá trình mà hỗn hợp vàng được áp dụng cho bề mặt kim loại, thủy ngân sau đó bị bay hơi , để lại một màng vàng hoặc hỗn hống chứa 13 đến 16% thủy ngân.

Trong quá trình chuẩn bị hỗn hống, trước tiên, vàng phải được khử thành các tấm hoặc hạt mỏng, được nung nóng đỏ và ném vào thủy ngân nóng trước đó, cho đến khi nó bắt đầu bốc khói.

Khi hỗn hợp được khuấy bằng một thanh sắt, vàng được hấp thụ hoàn toàn. Tỷ lệ thủy ngân so với vàng thường là sáu hoặc tám đến một.

Khi hỗn hống lạnh, nó được vắt qua da sơn dươngđể tách thủy ngân thừa; vàng, với trọng lượng gấp đôi trọng lượng thủy ngân, vẫn ở phía sau, tạo thành một khối bạc màu vàng với sự nhất quán của bơ.

Khi kim loại được mạ vàng được rèn hoặc đuổi, nó phải được phủ thủy ngân trước khi hỗn hống được áp dụng, rằng điều này có thể dễ dàng lan rộng hơn; nhưng khi bề mặt kim loại trơn, hỗn hống có thể được áp dụng trực tiếp lên nó.

Khi không có sự chuẩn bị như vậy được áp dụng, bề mặt được mạ vàng chỉ đơn giản là cắn và làm sạch bằng axit nitric. Một cặn thủy ngân thu được trên bề mặt kim loại bằng nước lọc, dung dịch nitrat thủy ngân (II), axit nitric tấn công kim loại mà nó được sử dụng, và do đó để lại một màng thủy ngân kim loại tự do.

Hỗn hợp được trải đều trên bề mặt kim loại đã chuẩn bị, thủy ngân sau đó được thăng hoa bởi một nhiệt lượng vừa đủ cho mục đích đó; vì, nếu nó quá lớn, một phần của vàng có thể bị mất hoặc nó có thể chạy cùng nhau và để lại một số bề mặt của kim loại trần.

Khi thủy ngân đã bay hơi, được biết đến bởi bề mặt hoàn toàn có màu vàng xỉn, kim loại phải trải qua các hoạt động khác, qua đó màu vàng mịn được trao cho nó. Đầu tiên, bề mặt mạ vàng được cọ xát bằng bàn chải đầu bằng dây đồng, cho đến khi bề mặt của nó mịn.

Sau đó nó được phủ bằng sáp mạ vàng , và một lần nữa tiếp xúc với lửa cho đến khi sáp bị cháy. Sáp mạ vàng bao gồm sáp ong trộn với một số chất sau đây: đất đỏ, verdigris, vảy đồng, phèn, vitriol và borax . Bằng thao tác này, màu của mạ vàng được nâng cao và hiệu ứng dường như được tạo ra bởi sự tiêu tan hoàn hảo của một số thủy ngân còn lại sau hoạt động trước. Bề mặt mạ vàng sau đó được phủ bằng kali nitrat , phèn hoặc các loại muối khác, trộn với nhau và trộn thành một hỗn hợp với nước hoặc amoniac yếu. Do đó, mảnh kim loại được bao phủ tiếp xúc với nhiệt, và sau đó được làm nguội trong nước.

Bằng phương pháp này, màu sắc của nó được cải thiện hơn nữa và gần với màu vàng hơn, có thể bằng cách loại bỏ bất kỳ hạt đồng nào có thể có trên bề mặt mạ vàng. Quá trình này, khi được thực hiện một cách khéo léo, tạo ra mạ vàng có độ rắn chắc và vẻ đẹp tuyệt vời, nhưng do sự tiếp xúc của các công nhân với khói thuốc lá, nó rất không lành mạnh. Cũng có nhiều tổn thất thủy ngân đối với bầu khí quyển, điều này cũng mang đến những lo ngại về môi trường cực kỳ nghiêm trọng.

Phương pháp mạ vàng các vật bằng kim loại này trước đây đã phổ biến rộng rãi, nhưng đã rơi vào tình trạng không sử dụng được khi những nguy cơ của độc tính thủy ngân được biết đến. Vì mạ vàng yêu cầu thủy ngân phải bay hơi để xua đuổi thủy ngân và để lại vàng trên bề mặt, điều này cực kỳ nguy hiểm. Hít phải khói do quá trình này tạo ra có thể nhanh chóng dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như tổn thương thần kinh và rối loạn nội tiết , vì hít phải là một cách rất hiệu quả để các hợp chất thủy ngân xâm nhập vào cơ thể. Quá trình này thường được thay thế bằng cách mạ vàng trên chất nền niken , điều này kinh tế hơn và ít nguy hiểm hơn.

Mạ vàng cạn kiệt:

Trong cạn kiệt mạ vàng, một quá trình trừ phát hiện trong Pre-Columbian Mesoamerica , bài báo được chế tạo bằng kỹ thuật khác nhau từ một hợp kim của đồng và vàng, được đặt tên tumbaga bởi người Tây Ban Nha.

Bề mặt được khắc bằng axit, dẫn đến bề mặt vàng xốp. Bề mặt xốp sau đó được đánh bóng xuống, tạo ra bề mặt vàng sáng bóng. Kết quả đã đánh lừa những người chinh phục nghĩ rằng họ có số lượng vàng nguyên chất khổng lồ.

Kết quả khiến các nhà khảo cổ học hiện đại giật mình , vì ban đầu các mảnh này giống với các vật phẩm được mạ điện. Keum-boo là một kỹ thuật mạ bạc đặc biệt của Hàn Quốc, sử dụng mạ vàng cạn kiệt .

Gốm sứ:

cac-ky-thuat-ma-vang-trong-lich-suPhật thế kỷ 16, mạ vàng trên gỗ – Bảo tàng nghệ thuật Walters

Mạ vàng của gốm trang trí đã được thực hiện trong nhiều thế kỷ, với sự lâu dài và sáng của vàng hấp dẫn các nhà thiết kế. Cả đồ sứ và đồ đất nung thường được trang trí bằng vàng, và vào cuối những năm 1970, có 5 tấn vàng được sử dụng hàng năm để trang trí cho các sản phẩm này. Một số gạch ốp tường cũng có trang trí bằng vàng.

Các kỹ thuật ứng dụng bao gồm phun , chải , máy dán và in màn hình trực tiếp hoặc gián tiếp. Sau khi ứng dụng, đồ trang trí được nung trong lò nung để nung chảy vàngmen và do đó đảm bảo sự trường tồn của nó. Các yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến chất lượng lớp phủ là thành phần của vàng ứng dụng, trạng thái của bề mặt trước khi thi công, độ dày của lớp và các điều kiện nung.

Một số hình thức và chế phẩm khác nhau có sẵn để áp dụng vàng cho gốm, và chúng bao gồm:

Mạ vàng khắc axit: được phát triển vào những năm 1860 tại Mintons, Stoke-on-Trent và được cấp bằng sáng chế vào năm 1863.

  • Bề mặt tráng men thường là một đường viền hẹp, được in với một điện trở giống như sáp.
  • Sau đó men được khắc bằng hydrofluoric loãng axit trước khi sử dụng vàng, các yếu tố nâng cao của thiết kế được đốt cháy có chọn lọc để tạo ra bề mặt sáng và mờ; quá trình đòi hỏi kỹ năng tuyệt vời và chỉ được sử dụng để trang trí cho các sản phẩm của lớp cao nhất.

Vàng sáng hoặc Vàng lỏng: một giải pháp của sunfua vàng cùng với các nhựa kim loại khác và thông lượng dựa trên bismuth.

  • Nó đặc biệt sáng khi được vẽ từ lò nung trang trí và do đó cần xử lý thêm một chút. Hình thức mạ vàng này được phát minh hoặc ít nhất là được cải thiện bởi Heinrich Roessler.
  • Các hợp chất Rhodium được sử dụng để cải thiện liên kết với chất nền.

Vàng Burnish hoặc Vàng: tốt nhất được áp dụng cho kho dưới dạng hỗn dịch bột vàng trong các loại tinh dầu trộn với borosilicate chì hoặc thông lượng bismuth.

  • Loại trang trí bằng vàng này bị xỉn màu khi lấy từ lò nung và đòi hỏi phải đánh bóng, thường là bằng mã não, để làm nổi bật màu sắc. Nó được coi là chất lượng cao nhất của trang trí vàng.
  • Một thành phần vàng đánh bóng không có dung môi được báo cáo bao gồm bột vàng 10 đến 40%, polyvinylpyrrolidone 2 đến 20% , nhựa acryat 3 đến 30% nước và 5 đến 50% nước.

NhaKho hi vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ có được cái nhìn toàn cảnh về quy trình và các kỹ thuật mạ vàng trong lịch sử thời xa xưa. Nếu bạn đọc có bất kỳ thắc mắc cần giải đáp, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để nhận hỗ trợ và tư vấn tận tình nhất nhé!

? Mọi chi tiết xin liên hệ Nhà Kho ?

Nhà Kho Đồng hồ Cổ

? Địa chỉ: Số 1 ngách 65 Ngõ 217 đường Trần Phú, P. Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội

☎️ Hotline: 0888 001 500

? Email: [email protected]

 

 

 

// Implement .slider-content .display-table .display-table-cell{ color: red; -webkit-text-stroke: 1px white; }